เด็กฝึกงาน.com

เปิดเทรนด์ “งานอิสระ” มาแรงปี 2017

  • บทความนักศึกษา
  • 7/6/17
  • 1,733
เปิดเทรนด์ “งานอิสระ” มาแรงปี 2017

         ปี 2017 ถือว่าเป็นปีที่คนทำงานรุ่นใหม่ หันมาให้ความสำคัญกับเวลา และการใช้ชีวิตอิสระมากขึ้น ทั้งการทำงานแบบใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องเข้าออกออฟฟิศตามเวลา แต่ทำงานที่ไหนก็ได้ ทั้งที่บ้าน หรือตาม co-working space คนทำงานลักษณะนี้เรามักเรียกว่า คนทำงานอิสระ หรือฟรีแลนซ์ นั่นเอง

         ผลสำรวจจาก ปี 2015 Freelancer’s Union (องค์กรปกป้องสิทธิประโยชน์ของฟรีแลนซ์ในประเทศสหรัฐอเมริกา) พบว่า มีคนทำงานอิสระ มากกว่า 53 ล้านคน หรือ 34% ของคนทำงานทั้งหมด  มีจำนวนฟรีแลนซ์หน้าใหม่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 700,000 คน และในปี 2020 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า คาดว่าจะมีคนทำงานอิสระ มากถึง 60 ล้านคน หรือมากกว่า 40% ของคนทำทั้งหมด หมายความว่า คนทำงานอิสระจะกลายเป็นแรงงานกลุ่มใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ

         ถึงจะเป็นผลสำรวจของประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ประเทศไทยก็คงมีแนวโน้มของคนทำงานอิสระเพิ่มขึ้นเหมือนกัน เพราะวิถีชีวิตและรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป สังเกตได้จากการเติบโตแบบก้าวกระโดดของเทคโนโลยี ธุรกิจโดยเฉพาะ ‘Start Up’ และสื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้นเป็นหลายเท่าตัว

แล้วเทรนด์ “งานอิสระ” มาแรงปี 2017 มีอะไรบ้าง

  1. นักพัฒนาเว็บไซต์ 2. นักออกแบบเว็บไซต์ 3. ที่ปรึกษาธุรกิจ (การเงิน ไอที การตลาด พัฒนาบุคคล ฯลฯ)
    งาน

4. นักออกแบบกราฟิก 5. นักเขียน บล็อกเกอร์ ก๊อปปี้ไรเตอร์ นักแปล 6. ผู้ดูแลโซเชียลมีเดีย
งาน

7. ฝ่ายบริการลูกค้า 8. นักบัญชี 9. ครูสอนภาษาทางไกล
งาน

10. ช่างภาพ 11. เจ้าของร้านค้าออนไลน์
12. ผู้ช่วยเสมือน หรือผู้ช่วยทางไกล (Virtual Assistant) ทำหน้าที่เหมือนเลขาส่วนตัวซึ่งดูแลงานด้านธุรการและการประสานงานต่างๆ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

         ถึงจะเป็นเทรนด์ที่มาแรงในปีนี้ แต่คนทำงานอิสระ หรือฟรีแลนซ์ ก็มักถูกมองว่า เป็นแค่พนักงานชั่วคราว มีรายได้ไม่แน่นอน มีความเสี่ยงในการใช้ชีวิตค่อนข้างสูง แต่จริงๆ แล้ว “คนทำงานสายนี้มีทั้งประสบการณ์ และความเป็นมืออาชีพสูงเหมือนกับพนักงานประจำ ไม่ใช่แค่นั้น คนทำงานอิสระยังมีทักษะอื่นๆ เฉพาะตัว ที่ทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพไม่แพ้ใคร หรือบางคนก็ทำงานประจำไปพร้อมกับงานอิสระด้วย”
         หาก 1 ใน 12 อาชีพอิสระนี้ เป็นอาชีพที่น้องๆ สนใจ หรืออยากทำงานสายนี้ไปพร้อมกับงานประจำ อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมทั้งการฝึกงาน และพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายงาน เพื่อสร้างโอกาสการทำงานในอนาคตของตัวเอง

ขอบคุณที่มา : http://www.tcdc.or.th/articles/others/26489/?lang=en#อิสระใหม่ของมนุษย์นอกระบบ

หางาน เด็กรุ่นใหม่ ออฟฟิต