เด็กฝึกงาน.com

“อัพ Level ภาษา” รับมือ Thailand 4.0 ไม่ยาก !

  • บทความนักศึกษา
  • 7/6/17
  • 3,265
“อัพ Level ภาษา” รับมือ Thailand 4.0 ไม่ยาก !

         เดี๋ยวนี้การฝึกฝน และพัฒนาทักษะทางภาษามีวิธี และช่องทางหลากหลายมาก ยิ่งวิถีชีวิตที่เร่งรีบของสังคมเมืองปัจจุบัน ทำให้การเรียนรู้ผ่าน Social  media ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นคอร์สออนไลน์, ฝึกกับyoutuber และตั้งกระทู้รีวิววิธีฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ฯลฯ 

การเข้าถึงที่ง่ายและรวดเร็วแบบนี้ กระตุ้นให้คนหันมาพัฒนาภาษาอังกฤษด้วยตัวเองมากขึ้น  สอดคล้องไปกับ “การศึกษา ยุค Thailand 4.0” ที่กำลังเริ่มขึ้น ซึ่ง พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ได้บอกว่า เป็นการสร้างคนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21  และการเรียนรู้หลายๆ ด้าน ส่วนการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ เป็นทักษะที่จำเป็นมากทั้งเรียน และทำงาน รวมถึงต่อ ยอดการประสานงาน และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เติบโตได้อีก

ภาษา

อย่างนั้น เรามาเริ่มต้น อัพ Level ‘ภาษาอังกฤษ’ ให้เก่งขึ้นด้วยไลฟ์สไตล์ประจำวันของเราดีกว่า
เริ่มที่ 5 step ง่ายๆ คือ

#เปิดหู ฟังให้ชินทุกวัน

ศึกษา

step แรกง่ายมากคือ ฟังเพลงภาษาอังกฤษ แต่อาจฟังข่าวเพิ่มด้วยก็ได้ เพื่อเปิดหูให้คุ้นชินกับคำ ประโยค และสำเนียงมากขึ้น เลือกฟังเพลงที่ชอบ และใช้ภาษาไม่ยากมาก เป็นคำที่ใช้ในชีวิตประจำวันซะส่วนใหญ่ หรือใครเพิ่งเริ่มฟังเพลงสากล ก็ลองฟังเพลงการ์ตูนดิสนีย์ดู เป็นเพลงที่เหมาะจะเริ่มต้นฝึกภาษามาก ที่สำคัญต้องฟังทุกวันนะ

#ดูหนัง Soundtrack เยอะๆ

ดูซีรีย์ ดูหนังที่ชอบ หรือดูคอนเสิร์ตจากศิลปินที่ชอบ แต่ต้องเป็น Soundtrack นะ ช่วงแรกๆ อาจดูซับไทยก่อน จากนั้นก็ค่อยๆ เปลี่ยนสายตาโฟกัสไปที่ปากของนักแสดงในหนังแทน และฟังให้มากขึ้น ถ้าเริ่มตามไม่ทัน ก็ค่อยกลับมาดูซับไทย แบบนี้จะช่วยได้มาก ศัพท์ไหนที่ไม่รู้ก็กด stop หาคำแปลได้ วิธีนี้จะช่วยให้รู้ศัพท์ใหม่ๆ มากขึ้นด้วย

#ฟุดฟิตฟอไฟในชีวิตประจำวันบ้าง

ลองเปลี่ยนมาพูดภาษาอังกฤษกับกิจกรรมที่ทำดูบ้าง ลองชวนเพื่อนในกลุ่ม หรือที่ทำงานมาพูดด้วยก็ได้ อย่างเช่น วันนี้จะกินอะไรดี จะซื้อของอะไร พรุ่งนี้จะไปเที่ยวไหน อาจจะวันละประมาณ 1-2 ชั่วโมง ก็ได้ หรือเวลาเล่นเกม ก็เลือกเกมเป็นภาษาอังกฤษ จะช่วยพัฒนาทักษะได้อีกทางด้วย

#เรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆ ทุกวัน

ศึกษา

หาสมุดเล่มเล็กๆ ที่พกพาสะดวก เอาไว้จดศัพท์ใหม่ๆ ที่เราไม่รู้ อาจเห็นจากป้ายต่างๆ หรือในอินเทอร์เน็ต โฆษณา ฟังเพลง ดู MV ฯลฯ เรียนรู้ศัพท์วันละคำ สองคำก็ยังดี และอย่าลืมอ่านทบทวนในแต่ละวัน ยิ่งรู้มากก็ยิ่งมีโอกาสพัฒนาตนเองได้มากด้วย

#วางแผนฝึกภาษาอังกฤษ

การวางแผนฝึกภาษาอังกฤษ จะเป็นตัวช่วยให้การฝึกของเราสำเร็จได้ แต่เราต้องถามตัวเองว่า อยากพัฒนาภาษาด้านไหนเป็นพิเศษ เราจะฝึกไปเพื่ออะไร ถ้าฝึกเพื่อสอบวัดผล TOEIC, TOEFL หรือ IELTS  ต้องฝึกไวยากรณ์ให้เป๊ะควบคู่ไปด้วย แต่ถ้าอยากสื่อสารคล่อง การฝึกต้องเน้นใช้งานจริงบ่อยๆ นั่นคือ ต้องคุยกับเจ้าของภาษาด้วย

          ปัจจุบันมีแอพพลิเคชัน ฝึกสนทนาภาษาอังกฤษได้เหมือนคุยกับคนจริงๆ ก็มี หรือจะลองไปคุยกับนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ได้  ลองลิสต์คำถามไว้ แล้วบอกไปว่า เรากำลังฝึกภาษาอยู่ ให้เขาช่วยสนทนา และตอบคำถามเราด้วย ก็จะได้ผลมากขึ้น

         ไม่ยากเลยใช่มั้ย กับการอัพ Level ภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น ฝึกได้ทุกที่ทุกเวลา ฝึกบ่อยๆ ยิ่งทำให้ทักษะทางภาษาดีขึ้น 10-20% เลยนะ ทีนี้เราก็พร้อมใช้ภาษารับมือการทำงาน  หรือถ้าเป็นนักศึกษาก็เตรียมใช้ภาษากับการฝึกงานในยุค Thailand 4.0 ได้อย่างสบายเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก www.hotcourses.in.th และ www.wegointer.com

 

 

 

โซเซียล thailand