เด็กฝึกงาน.com

ความแตกต่างระหว่างฝึกงานในองค์กรใหญ่ กับ Startup

  • บทความนักศึกษา
  • 17/5/17
  • 3,982
ความแตกต่างระหว่างฝึกงานในองค์กรใหญ่ กับ Startup

ฝึกงานกับ Startup หรือ องค์กรใหญ่ ดี?

         บางคนคิดหนักกับการตัดสินใจเลือกที่ฝึกงาน จะฝึกกับในองค์กรเล็ก (บริษัท Startup) หรือ องค์กรใหญ่ดี? สถานที่ฝึกงาน 2 ที่นี้ มีความแตกต่างกัน ทั้งด้านสภาพแวดล้อม รวมไปถึงการทำงาน พี่ๆ เลยนำข้อแตกต่างและสิ่งที่น้องๆ จะได้รับ มาสรุปคร่าวๆ ให้รู้กัน

การประเมินคุณสมบัติก่อนเข้ารับ ของนักศึกษา + ค่าตอบแทน

องค์กรใหญ่
คุณสมบัติของนักศึกษา รับที่เกรดเฉลี่ยประมาณ 2.75 ขึ้นไป มีการสัมภาษณ์ และดูผลงาน ก่อนที่ทางบริษัทจะตัดสินใจรับเข้าฝึกงาน ส่วนมากจะได้ สวัสดิการ ค่าตอบแทนก็ตามความเหมาะสม

องค์กรเล็ก (Startup)
ขึ้นอยู่กับ startup ที่นั้นๆ บางที่ก็ดูที่เกรด อาจจะ 2.50 ขึ้นไป ส่วนมากดูที่ตัวผลงานด้วย จะไม่ค่อยมีสวัสดิการ ค่าตอบแทนก็แล้วแต่ความเหมาะสมเช่นกัน

 

  

ลักษณะการทำงาน

องค์กรใหญ่
อาจจะไม่ค่อยได้ลงมือปฏิบัติงานจริง ตามสายที่เรียนมาเพราะเนื่องจากองค์กรใหญ่จะมีผู้เชียวชาญค่อยดูแลอยู่แล้ว ยึดกฏระเบียบตามโครงสร้างองค์กร มีความเป็นมืออาชีพ หากเราเป็นคนช่างสังเกตุ จะพัฒนาได้เร็ว บุคคลากรค่อนข้างเยอะ การติดต่อประสานงาน ค่อนข้างมีขั้นมีตอน ใช้เวลานาน

องค์กรเล็ก (Startup)
เน้นการเรียนรู้จากการทำงานจริงเป็นหลัก ได้ลงมือคิดจริงทำจริง บุคคลากรจะอยู่ในยุค gen y คนยุคใหม่ สร้างสรรค์ บางครั้งงานที่ได้รับมอบหมาย อาจจะไม่ตรงกับสาขาที่เรียนมา การติดต่อประสานงานรวดเร็ว เนื่องจากเป็นองค์กรเล็ก และมีพี่ๆ คอยเทรนงานให้ กฏระเบียบไม่ค่อยเคร่ง อยู่กันแบบสบายๆ คุยกันแบบพี่น้อง

 

สิ่งที่ได้หลังจากการฝึกงาน

องค์กรใหญ่
รู้ถึงกระบวนการ การทำงานในองค์ใหญ่ มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น มีการฝึกฝนการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในการทำงาน ฝึกฝนให้เป็นคนช่างสังเกตและรู้จักปรับปรุงการพัฒนาการทำงานของตัวเอง เพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์การทำงาน ได้ Connection

องค์กรเล็ก (Startup)
รู้ถึงกระบวนการ การทำงาน รู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เรียนรู้การทำงาน จากการปฏิบัติงานจริง มีความรับผิดชอบ พัฒนาบุคลิกภาพ ช่วยสร้างความมั่นใจในการทำงาน การกล้าแสดงออก การแสดงความคิดเห็นมากขึ้น

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่พี่ยกตัวอย่างมานะครับ ท้ายที่สุดแล้ว การฝึกงาน มันขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ว่าเราจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาได้มากน้อยเท่าไร ไม่ว่าจะฝึกที่ไหนก็มีประโยชน์ทั้งนั้นแหละครับ

นศ.ฝึกงาน ที่สนใจหาสถานที่ฝึกงานสามารถ หาที่ฝึกงาน 2559 กับเรา ได้ที่เว็บไซต์เด็กฝึกงาน ศูนย์รวมที่ฝึกงานและสถานที่ฝึกงานมากมาย บริษัทที่ต้องการ ประกาศ ฝึกงาน รับนักศึกษาฝึกงาน สามารถมาประกาศฝึกงานฟรี กับเราได้ เพราะพวกเราเป็นแหล่งฝึกงานที่ดีที่สุดในประเทศไทย

 

หางาน ฝึกงาน startup สมัครงาน องค์กรใหญ่