เด็กฝึกงาน.com

สิ่งที่ควรรู้และควรทำ ของสายอาชีพ “Digital Marketing”

  • บทความนักศึกษา
  • 7/6/17
  • 2,596
สิ่งที่ควรรู้และควรทำ ของสายอาชีพ “Digital Marketing”

จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาเสพสื่อและค้นหาข้อมูลในโลกออนไลน์กันมากขึ้น

ทำให้ส่งผลต่อการทำธุรกิจ การสร้างแบรนด์ การทำการตลาด หรือแม้แต่การสื่อสาร

ที่ต้องปรับให้ทันกับยุคสมัยและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

อาชีพอย่าง “Digital Marketing” จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่สำคัญต่ออนาคต

ซึ่งสามารถทำให้เราเดินไปสู่ความสำเร็จได้แน่นอน

. . . .

 

สิ่งที่นักการตลาดสายดิจิทัลควรรู้และควรทำ

“เข้าใจและเรียนรู้ Brand ของตัวเอง”

พื้นฐานของนักการตลาดสายดิจิทัลที่ดีต้องเริ่มจาก การเรียนรู้และเข้าใจ Brand ของตัวเองก่อน ว่ามีจุดเด่นและจุดแตกต่างอย่างไร ต้องมีพื้นฐานของ “การตลาด” เพื่อนำไปปรับใช้กับเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีในระบบดิจิทัลให้เหมาะสมกับ Brand เราได้

“เข้าใจและรู้จักลูกค้าของตัวเอง”

เมื่อผู้บริโภคหันมาเสพสื่อและค้นหาข้อมูลในโลกออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้นักการตลาดสายดิจิทัลอย่างเราต้องศึกษาพฤติกรรม ไลฟ์สไตล์ รูปแบบ และวิธีการเสพสื่อของผู้บริโภคเหล่านั้นอย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้เราได้เปรียบในการทำ Digital Marketing เพื่อตอบสนองให้ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ดีที่สุด

“เข้าใจและเรียนรู้ Content ใน Brand ของตัวเอง”

ถึงแม้ว่าเราจะเป็นผู้ใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีในระบบดิจิทัลเพื่อนำเสนอ Content ก็ตาม แต่เราก็ควรรู้และทำความเข้าใจกับตัว Content ด้วย ซึ่งจะช่วยในการนำเสนอข้อมูลให้เกิดความน่าสนใจและตรงไปตรงมากับกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ที่เสพ Content ของเราได้ดีขึ้น

“เข้าใจและเรียนรู้วิธีการนำเสนอผลงาน”

หลายครั้งที่นักการตลาดสายดิจิทัลอย่างเราต้องนำเสนอผลงานต่อ Marketing Head หรือระดับผู้บริหารก่อนจะลงมือทำ เพื่อให้พวกเขารู้ว่าเราจะทำอะไรและคุ้มค่ามั้ย ซึ่งมันก็คือการขอเงินเพื่อเป็นงบประมาณในการทำนั่นแหละ สิ่งเหล่านี้ต้องเรียนรู้และอาศัยทักษะในการนำเสนอรวมถึงการเตรียมข้อมูลด้วย เพราะเราต้องไม่ลืมว่าคนอื่นๆ เค้าอาจจะไม่เข้าใจและมีความชำนาญในระบบดิจิทัลเท่าเรา ดังนั้นถ้าเราเรียนรู้เรื่องของการนำเสนอว่าทำอย่างไรให้เข้าใจง่ายและตรงประเด็นมากที่สุด ก็จะทำให้เราทำงานสาย Digital Marketing ได้สะดวกและง่ายขึ้น

“เข้าใจและเรียนรู้เรื่องของสถิติและการวิเคราะห์ข้อมูล”

นักการตลาดสายดิจิทัลจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ เพราะการวัดผลต่างๆ จะออกมาจากเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีในระบบดิจิทัลที่เราใช้งาน ซึ่งผลที่ได้จะบอกว่าแผนของการลงมือปฏิบัติงานของเราเป็นอย่างไร ทำให้เราต้องวิเคราะห์ ประเมิน และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ทันที

“เข้าใจและเรียนรู้เครื่องมือและช่องทางของการตลาดทั้งหมด”

นี่คือสิ่งสำคัญที่สุด ที่นักการตลาดสายดิจิทัลต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจให้มาก เพราะเครื่องมือต่างๆ ที่เราใช้จะเป็นระบบดิจิทัลทั้งหมด โดยผ่านช่องทางที่เป็นระบบของ Internet และยังมีช่องทางอย่างสื่อใหม่ (New Media) ต่างๆ เช่น Search Engine, E-Mail, Website, Social Media, Social Network เป็นต้น รวมถึงเราต้องเรียนรู้ระบบของ Mobile ด้วย เพื่อที่จะทำให้เราได้เตรียมความพร้อมในการเลือกใช้เครื่องมืออย่างเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ที่เราหรือ Brand ตั้งไว้

แล้วเครื่องมือกับช่องทางที่ต้องเรียนรู้ล่ะ มีอะไรบ้าง

มาติดตามตอนต่อไปกันนะจ๊ะ
 

เรื่อง Digital Marketing ที่คุณอาจสนใจ :
เทคนิค เครื่องมือ และช่องทาง ของสายอาชีพ “Digital Marketing”
“Hard Skill” ทักษะด้านความรู้และความสามารถ ของ Digital Marketing (ตอน 1)
“Hard Skill” ทักษะด้านความรู้และความสามารถ ของ Digital Marketing (ตอน 2)
“Soft Skill” ทักษะด้านอารมณ์ & ความสัมพันธ์ ของนัก Digital Marketing
หาที่ฝึกงาน/งาน ตำแหน่ง Digital Marketing 
 

ดิจิทัล นักการตลาด สายอาชีพ เส้นทางสู่สายอาชีพ