เด็กฝึกงาน.com

“เด็กฝึกงาน” ไม่สำคัญ หรอ?

  • บทความ HR
  • 2/6/17
  • 2,318
“เด็กฝึกงาน” ไม่สำคัญ หรอ?
หลายๆ บริษัท ไม่ได้คิดว่าเด็กฝึกงานจำเป็นกับพวกเขามากนัก จะดีกว่าไหม? ถ้ายอมลงทุนกับคนทำงานมากกว่าเด็กฝึกงาน ความคิดนี้ไม่มีผิดถูกค่ะ แต่พี่กระโตยว่าการมีเด็กฝึกงานในบริษัทก็ไม่ใช่เรื่องที่จะมองข้ามไปง่ายๆ เลยเหมือนกัน

มาพิสูจน์กันว่า เด็กฝึกงาน สำคัญและจำเป็นยังไง? 


 1. เป็นตัวจุดไฟ

เด็กฝึกงานยุคนี้ เป็นเด็กที่โตมาพร้อมกับความช่าง ช่างคิด ช่างถาม ช่างสงสัย บางคำถามที่น้องมันถามๆ กันมาเนี่ย จะบอกไม่รู้ก็ไม่ได้ ถูกไหม? พี่ก็ต้องหาคำตอบ และได้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้ด้วย อย่างบางครั้งพี่สอนวิธีลงบทความในเว็บไซต์ ก็จะรู้ว่าเราข้าม หรือลืมขั้นตอนหนึ่งไป พี่ก็ได้ทบทวนงานไปในตัวด้วย เผลอๆ ได้ไอเดียใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก ไฟในตัวกำลังจะมอด ก็ลุกโชนขึ้นมาทันที

2. เด็กรุ่นใหม่ไอเดียกระฉูด

 

เด็กรุ่นใหม่ที่โตมาในโลกดิจิทัล จะมีไอเดียที่แปลก แตกต่าง และตามติดเทรนด์โลกตลอดเวลา ที่เห็นได้ชัดๆ เลยคือ น้อง ‘ม๊าเดี่ยว’ ดีไซน์เนอร์จากโลกโซเชียล ที่หยิบจับของใช้ใกล้ตัว มาดัดแปลงเป็นเสื้อผ้าที่เห็นแล้วถึงกับต้องร้องว้าว เพราะความครีเอททะลุเพดานแต่สร้างสรรค์ จนทำให้วงการแฟชั่นทั้งไทยและต่างประเทศยอมรับ และหันมาสนใจไอเดียของเด็กรุ่นใหม่อีกครั้ง

3. เสียงหัวเราะ ช่วยงานเดิน


ใครว่าบรรยากาศดีๆ ในที่ทำงานไม่สำคัญ พี่ว่าโคตรสำคัญเลยนะ และช่วงที่มี “เด็กฝึกงาน” อยู่ในออฟฟิศด้วยแล้ว ก็มักจะมีเรื่องให้ต้องหัวเราะตลอดเวลา พี่อำน้อง น้องแกล้งกันเองบ้าง หรือหลังเลิกงาน ก็มานั่งแชร์ประสบการณ์ทำงานแต่ละคน พี่อาจจะเล่าเรื่องขำๆ ในออฟฟิศก็ได้ การได้นั่งล้อมวงกันแบบนี้เนี่ยแหละ ถือเป็นการสร้าง inspirations ใหม่ๆ และทำให้คนในออฟฟิศอารมณ์ดี สภาพแวดล้อมก็ดีตามมา งานที่ทำก็ยิ่งออกมาดีใหญ่

4. เพราะเค้าคือ พนักงานในอนาคต

ทำงาน

‘เด็กฝึกงานในวันนี้ คือ พนักงานในวันหน้า’ เดี๋ยวนี้ บริษัทมักจะรับเด็กฝึกงานเข้าเป็นพนักงานของตัวเองทันทีที่ฝึกงานจบ เพราะอะไรน่ะเหรอ?…ก็เพราะบริษัทไม่ต้องประกาศรับสมัครพนักงาน ไม่ต้องเสียเวลาเทรนด์งาน หรือปรับความเข้าใจให้กับพนักงานใหม่ แต่ถ้ามีเด็กฝึกงานเข้ามาเป็นพนักงาน ซึ่งเข้าใจเนื้องาน มีความรักและผูกพันกับบริษัทเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การทำงานก็ยิ่งราบรื่นและต่อยอดไปได้ไกล

บริษัทต้องเติบโตไปพร้อมกับโลกที่หมุนเร็วขึ้น เด็กๆ พวกนี้แหละคือ ‘พลังสำคัญ’ ที่ทำให้บริษัทก้าวทันโลกยุคใหม่ได้ทัน และเดี๋ยวนี้ การมองหาเด็กฝึกงานดีๆ มีความตั้งใจฝึกงานจริงก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะสื่อออนไลน์ที่รวบรวมเด็กฝึกงานไว้โดยเฉพาะก็มี แค่ลองมองมุมกลับปรับมุมมองดูสักนิด และคุณจะรู้ว่าจริงๆ แล้ว “เด็กฝึกงาน” ก็สำคัญ

 

เด็กฝึกงาน เด็กรุ่นใหม่ พนักงาน