เด็กฝึกงาน.com

รับมือไม่ยาก แค่ “เด็กฝึกงานไม่ตรงสาย”

  • บทความ HR
  • 2/6/17
  • 6,862
รับมือไม่ยาก แค่ “เด็กฝึกงานไม่ตรงสาย”
บ่อยครั้งที่เราอาจจะเจอเด็กๆ ที่ความชอบสวนทางกับสาขาที่เรียนมา ทำให้พวกเขาอยากเข้ามาเรียนรู้สกิลใหม่ๆ ผ่านการกระโดดออกจาก Comfort Zone ของตัวเอง ด้วยการเลือกมา ฝึกงาน แบบไม่ตรงสาย แม้จะดูเป็นเรื่องยากลำบาก สำหรับสายงาน อาทิ บัญชี ไอที หรือ กราฟิกดีไซน์ เพราะในทางทฤษฎีน้องไม่มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็น แต่อยากจะฝึกงาน (แม้จะเชื่อว่า น้องๆ มีสกิลเหล่านี้ จากการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านความชอบก็ตาม) งั้นลองมาดูกันว่า บริษัท ต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

“คิดไว้ก่อนเลย จะให้เด็กฝึกงานทำอะไรบ้าง”

        วางแผน และจัดรูปแบบงานให้เด็กฝึกงานโดยเฉพาะ เป็นสิ่งที่บริษัทควรทำ ยิ่งถ้าเป็นเด็กฝึกงานไม่ตรงสาย ทั้งตัวเขาและบริษัทก็จะรู้ว่าต้องทำ ต้องสอนอะไรบ้าง อีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ การให้เด็กฝึกงานได้ทำโปรเจกต์ ที่เกี่ยวกับสายงานและสิ่งที่เรียนมา เขาก็จะได้คิด ได้ใช้ทักษะอย่างเต็มที่ มีผลงานก่อนจบ และงานก็ไม่ซ้ำซ้อนกับงานของพนักงานในบริษัทอีกด้วย

“พี่เลี้ยง” สำคัญแค่ไหน

         สำคัญมากกก บอกเลย!! เพราะการมีพี่เลี้ยง จะทำให้เด็กฝึกงานเข้าใจและรู้ขอบเขตการทำงานมากขึ้น งานไหนทำไม่ได้ หรือไม่เข้าใจก็ถามพี่เลี้ยงได้ และยิ่งบริษัทให้ทำโปรเจกต์ ด้วยแล้วล่ะก็…พี่เลี้ยงนี่แหล่ะ คือคนที่คอยแนะนำ ให้คำปรึกษา พูดคุย ตรวจงาน เป็นกำลังใจให้น้อง ก็จะทำให้น้องไม่เกร็ง และผ่อนคลายทุกครั้งเมื่อมาฝึกงาน

ฝึกงาน

“ไม่รู้งานเหรอ พาน้องไปดูงานด้วยสิ”

         เด็กฝึกงานไม่ตรงสาย ก็มักจะไม่ได้ทำอะไรมากนัก บางคนนั่งอยู่เฉยๆ ทั้งวัน ได้เดินเอกสารบ้าง ชงกาแฟบ้าง ก็ต้องเบื่อเป็นธรรมด๊า…บริษัทควรให้เขาได้ดูงานที่พี่ทำ ดูไปก็จดบันทึกไปด้วย พี่ก็ให้น้องเป็นลูกมือบ้าง ถ้าเขาได้ลองทำก็จะค่อยๆ เรียนรู้ เข้าใจและทำงานได้จริง พี่เลี้ยงก็ไม่ต้องมานั่งสอนงานใหม่ตั้งแต่ต้น น้องก็ไม่ต้องนั่งเบื่อทั้งวัน เพราะได้ทำงาน

“เลือกเด็กฝึกงาน จากเว็บไซต์โดยตรง”

         ปัญหาทุกอย่างจะหมดไปเลย ถ้าบริษัทได้เลือกเด็กฝึกงาน จากแหล่งรวบรวมเด็กฝึกงานที่น่าเชื่อถือได้ เพราะปัจจุบันมี เว็บไซต์ที่ให้บริษัทลงประกาศรับสมัคร ‘เด็กฝึกงาน’ โดยเฉพาะ และยังให้นักศึกษาได้สมัครฝึกงานด้วยตัวเอง สามารถทำ resume ออนไลน์ที่ง่ายต่อการตัดสินใจ และช่วยเพิ่มตัวเลือกการรับเด็กฝึกงานที่มีคุณภาพ ให้โดนใจบริษัทมากขึ้นด้วย

ทำงาน

ปัญหาเด็กฝึกงานไม่ตรงสายก็จะไม่ใช่เรื่องน่าปวดหัวอีกต่อไป…มาเปลี่ยน “วิกฤตให้เป็นโอกาส” น่าประทับใจ ที่นอกจากจะได้เด็กฝึกงานที่ทำงานได้แล้ว ไม่แน่ว่า บริษัทอาจจะได้พนักงานคุณภาพในอนาคตด้วยนะ

 

เด็กฝึกงาน วางแผน