เด็กฝึกงาน.com

“นักเรียนรู้ในวัยเยาว์ สู่ ครูของเราทั้งแผ่นดิน”

  • บทความ HR
  • 26/5/17
  • 1,259
“นักเรียนรู้ในวัยเยาว์ สู่ ครูของเราทั้งแผ่นดิน”

“ในหลวง รัชกาลที่ 9”
คือ ครูของเราทั้งแผ่นดิน

         เราอาจเคยจินตนาการถึงชีวิตวัยเด็กของพระมหากษัตริย์ว่า ต้องเลิศหรู และห้อมล้อมไปด้วยข้าทาสบริวารจำนวนมากเหมือนในนิทานที่เคยอ่านกันใช่ไหมคะ แต่น้องๆ รู้ไหมว่า “ในหลวง รัชกาลที่ 9” เป็นพระมหากษัตริย์ที่มีชีวิตวัยเด็กแสนจะเรียบง่ายเหมือนกับคนธรรมดาทั่วไปเลยค่ะ

ในหลวง

         ในวัยเยาว์ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” ทรงได้รับการเลี้ยงดูอย่างธรรมดาสามัญชน ทรงเติบโตมาพร้อมกับ น้ำ ต้นไม้ และสัตว์นานาชนิด และทรงชื่นชอบการเล่นกลางแจ้ง ‘สมเด็จย่า’ ผู้เป็นแม่สอนให้พระองค์ รู้จักดูแลตัวเอง เรียนรู้โลกภายนอก และสอนให้ “รับผิดชอบต่อหน้าที่ มีวินัย จิตใจสุดจริต และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่”

ในหลวง

         ส่วนการเรียน “รัชกาลที่ 9” ทรงชื่นชอบวิชา ‘การทำสวนและวิชาช่างไม้’ เพราะเข้ากับพระอุปนิสัยที่รักการเรียนรู้ ชอบเล่น และชอบประดิษฐ์ ทำให้พระองค์มีงานอดิเรกสร้างสรรค์หลายอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็น ถ่ายภาพ ประดิษฐ์วิทยุ แกะไม้เป็นเครื่องร่อน ต่อเรือรบเรือใบจำลอง วาดภาพ กีฬา และเล่นดนตรี

ในหลวง

         จากนักเรียนรู้ในวัยเยาว์ ที่มีพระอัจฉริยภาพทั้งศาสตร์และศิลป์ ทำให้ “รัชกาลที่ 9” กลายเป็นกษัตริย์นักพัฒนาผู้เป็นแบบอย่างที่ดีของคนไทย พระองค์สอนให้เราทำความดี สอนให้รู้จักความพอเพียง และทรงจัดตั้งโครงการต่างๆ ขึ้น เพื่อให้คนไทยรู้จักเรียนรู้ พัฒนา และช่วยเหลือตัวเองได้ เช่น

  • โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา
  • โครงการหลวง
  • โครงการแก้มลิง
  • โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ และอื่นๆ อีกมากมาย

ในหลวง

         ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี ที่ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” ทรงครองราชย์ พระองค์ทรงเป็นมากกว่าพระมหากษัตริย์ของพวกเรา เพราะพระองค์ทรงเป็นทั้ง “พ่อ และครูของเราทั้งแผ่นดิน”


 ที่มาและภาพประกอบ :  www.เรารักพระเจ้าอยู่หัว.com 

วัยเยาว์ ครู แผ่นดิน คนธรรมดา