เด็กฝึกงาน.com

“ออสเตรเลีย” กับโอกาสทำงานต่อและอนาคตที่ดีกว่า

  • บทความนักศึกษา
  • 23/6/17
  • 4,165
“ออสเตรเลีย” กับโอกาสทำงานต่อและอนาคตที่ดีกว่า

โอกาสในการทำงานต่อและการข้ามฝั่งไปเป็น
PR (Permanent Resident) ที่ออสเตรเลีย

         มีหลายคนมองว่าการไปเรียนต่อเมืองนอกทุกวันนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้ว และสิ่งแรกที่ทุกคนจะคิดถึงเมื่อวางแผนไปเรียนต่อเมืองนอกก็คือประเทศที่จะไปนั่นเอง ซึ่งแต่ละคนจะมีเหตุผลในการเลือกประเทศต่างกันออกไป ทั้งเรื่องของชื่อเสียง สภาพอากาศ ลักษณะเมือง แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่หลายคนอาจจะมองข้ามไปก็คือ “โอกาสในการทำงานต่อและการข้ามฝั่งไปเป็น PR (Permanent Resident) หรือที่เราเรียกกันว่า “พลเมืองของประเทศ” นั่นเอง

รู้มั้ยว่าการไปเรียนที่ประเทศออสเตรเลียให้สิทธิประโยชน์กับเรามากแค่ไหน วันนี้ขอมาแชร์ให้รู้กัน ดังนี้

1.เรียนไปทำงานไปใครๆ ก็ทำกัน

         ผู้ที่ถือวีซ่านักเรียนสามารถทำงานได้ 40 ชั่วโมงต่อ 2 สัปดาห์ นับว่าเป็นประเทศที่ใจกว้างและยืดหยุ่นกับการทำงานของนักเรียนมาก เพราะการอนุญาตให้ทำงานได้ 40 ชั่วโมงต่อ 2 สัปดาห์ จะทำให้เราสามารถจัดเวลาในการเรียนและการทำงานได้ดีขึ้น เช่น ถ้าสัปดาห์ไหนที่เรียนหนักเราก็สามารถลดการทำงานลงและไปทำงานเยอะขึ้นในสัปดาห์ถัดไปได้
         ที่พิเศษมากกว่านั้น คือ คนไหนที่ไปเรียนระดับปริญญา นอกจากสามารถทำงานได้ 40 ชั่วโมงต่อ 2 สัปดาห์ในช่วงที่เปิดเทอมหรือระหว่างเรียนแล้ว ช่วงเบรคระหว่างเทอมเรายังสามารถทำงานได้เต็มเวลา (Full-Time) อีกด้วย

2.ทำงานได้ถูกกฎหมาย ไม่เป็นอันตรายกับวีซ่า

         ถ้าเราเรียนระดับปริญญาและใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี เราสามารถขอวีซ่าเพื่อทำงานหลังจากเรียนจบได้ถึง 2 ปีเลยนะ วีซ่าตัวนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้เราสามารถหางานทำได้อย่างถูกกฎหมาย รวมถึงสามารถท่องเที่ยวและใช้ชีวิตอยู่ต่อในออสเตรเลียได้โดยไม่ต้องมีนายจ้างมาสปอนเซอร์ ให้ใช้โอกาสนี้ในการทำงาน เก็บประสบการณ์ และมองหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับชีวิต ส่วนใครที่เรียนในสายอาชีพที่เป็นที่ต้องการในประเทศออสเตรเลีย ก็มีโอกาสในการหานายจ้างเพื่อเป็น Sponsor ให้เราอยู่ต่อหรือจะเก็บคุณสมบัติให้ครบแล้วเตรียมตัวขอ PR ก็เป็นไปได้เช่นกัน

3.อยากเป็น PR (Permanent Resident) ที่ออสเตรเลีย ไม่ยาก

         ถ้าเราเลือกเรียนถูกสาขาวิชาและถูกระดับ ก็สามารถต่อยอดให้เราเก็บประสบการณ์ได้มากมาย แต่ถ้าคนไหนติดใจอยากใช้ชีวิตอยู่ที่นี่เลย ให้เราเตรียมตัวเก็บคุณสมบัติให้พร้อมในระหว่างที่ไปเรียนและทำงาน ตัวอย่างคุณสมบัติคร่าวๆ ดังนี้

         3.1 คณะที่เรียนจบและมีโอกาศสูง (ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา)

         - วิศวะ โยธา
         - วิศวะ เครื่องกล
         - วิศวะ เคมี
         - วิศวะ ไฟฟ้า
         - สถาปัต
         - บัญชี
         - หมอฟัน
         - พยาบาล
         - IT บางสาขา

         3.2 ต้องมีประสบการณ์ในสาขาที่จบหรือ Skills ที่เราขอไม่น้อยกว่า 12 เดือน
         3.3 คะแนน IELTS เอาแบบ General ถ้าขอแบบ Professional ต้องได้ทุก Parts ไม่ต่ำกว่า 7, ส่วนของ Trades ต้องได้ทุก Parts ไม่ต่ำกว่า 5
         3.4 อายุไม่เกิน 45 ปี
         3.5 ไม่เป็นโรค AIDS (ขอใบตรวจสุขภาพ ณ. รพ ที่ประเทศออสเตรเลียกำหนด)
         3.6 ต้องไม่เคยมีประวัติคดีอาชญากรรม (ขอใบรับรองที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ)

         และส่วนอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเราสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ Agent หรือทนายความ ที่รับเดินเรื่องขอ Australian Permanence Resident Visa


         เมื่อคุณสมบัติครบถ้วน เราก็สามารถเป็นพลเมืองเพื่ออยู่ในออสเตรเลียได้อย่างถาวรแล้ว หรือใครที่มองยาวกว่านั้น ก็อาจวางแผนเพื่อให้ได้สัญชาติไปเลยก็ได้เช่นกัน

ข้อควรระวัง: ถึงเราจะเหนื่อยกับการทำงานขนาดไหน ก็ต้องเช็คเวลาเข้าเรียนของเราให้ดี ถ้าเราเข้าเรียนต่ำกว่า 80% เมื่อไร งานเข้าแน่นอน !!

            รู้แบบนี้แล้วจะรออะไร ลองมางาน “Australia Education Fair 2017” นิทรรศการศึกษาต่อประเทศออสเตรเลีย วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม 2560 นี้ ตั้งแต่เวลา 11.00 – 17.00 น. ณ โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส (BTS สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ติดกับมาบุญครอง) หรือดูรายละเอียดได้ที่ Link นี้เลย >>> ข่าวประชาสัมพันธ์ CP Inter <<<


ขอบคุณบทความดีๆ จาก CPInter

หางาน ทำงาน ออสเตรเลีย เรียนต่อต่างประเทศ cpinter