เด็กฝึกงาน.com

พฤติกรรมแบบไหน ในการสัมภาษณ์งาน ที่มีโอกาสได้งานสูง!!

  • บทความนักศึกษา
  • 26/9/17
  • 5,415
พฤติกรรมแบบไหน ในการสัมภาษณ์งาน ที่มีโอกาสได้งานสูง!!

  การสัมภาษณ์งาน มันไม่ใช่เรื่องง่าย  
  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถของเรา  

 

         เมื่อพูดถึงเรื่องการสัมภาษณ์งานในแต่ละอาชีพ มันก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราต้องแข่งขันกับคนอื่นและตัวเองด้วย แต่ถ้าเราต้องการทำงานนั้นจริงๆ มันก็ไม่ยากเกินความสามารถของเราเช่นกัน ซึ่งเราอาจจะต้องดูทั้ง Background และบรรยากาศของแต่ละบริษัท ที่สำคัญการเตรียมความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ และสติก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าสถานการณ์ในตอนนั้นจะเป็นยังไง ดังนั้นพฤติกรรมที่ควรแสดงออกมาให้เห็นก็ควรจะแสดงออกมาในทางที่ดีด้วย

ลองมาดูคำแนะนำในการสัมภาษณ์งาน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้กันได้ ดังนี้

แนะนำตัวสั้นๆ เกี่ยวกับตัวเอง

เริ่มต้นรู้จักกันด้วยการแนะนำตัวสั้นๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเลย ก็แค่บอกชื่อ-นามสกุล ชื่อเล่น การศึกษา เรียนอะไรมา ถนัดอะไร มีความสามารถพิเศษอะไร มีความสนใจอะไร เป็นต้น ซึ่งควรตอบตามความเป็นจริง

แสดงความมั่นใจของตัวเองออกมาเลย

มันคือการแสดงความมุ่งมั่นของตัวเอง (Motivation) ที่อยากจะทำงานนั้นๆ แน่นอนว่ามันคือความชอบของเรา เราจึงสามารถแสดงความมั่นใจออกมาได้เต็มที่ แต่ต้องมีความนอบน้อมและรู้จักกาลเทศะด้วย ที่สำคัญควรเคารพผู้สอบสัมภาษณ์ อย่ามั่นใจให้มากเกินไปจนกลายเป็นคนจองหอง

พูดจาเสียงดัง ฟังชัด ไม่ตื่นเต้นตกใจ และใช้คำพูดที่เป็นบวก

การพูดจาให้เสียงดังฟังชัดคือสิ่งที่ดีต่อคนฟัง แต่ไม่ควรพูดเหมือนการตะโกน จะทำให้ไม่น่าฟังทันที และการใช้คำพูดในสถานการณ์ต่างๆ ก็สำคัญ เพราะคนที่ใช้คำได้ถูกต้องและพูดออกมาในทิศทางที่ดี ก็สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเองได้ และนั่นขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วยว่าจะใช้เวลาทำความเข้าใจและฝึกฝนมากน้อยแค่ไหน

สงบนิ่ง เรียบร้อย แต่แสดงถึงความคล่องแคล่วและปราดเปรียว

อาจจะรู้สึกว่ามันขัดกัน แต่มันก็สามารถทำได้ ด้วยการเริ่มต้นท่าทางที่ไม่ลุกลี้ลุกลน นั่งหลังตรง ไม่ควรนั่งไขว่ห้างหรือนั่งสั่นขาเด็ดขาด ไม่กอดอก มือควรประสานกันวางไว้บนตักเพื่อลดความตื่นเต้น ในบางครั้งสามารถใช้มือในการแสดงท่าทางประกอบการพูดได้บ้าง แต่ไม่ควรใช้เยอะเกินไป หากมีผู้สอบสัมภาษณ์หลายคน ควรกวาดสายตาไปรอบๆ ในขณะที่ตอบด้วย เป็นการใช้ Eye Contact เพื่อให้เขารู้ว่าเราสนใจและเขาก็จะสนใจเราเช่นกัน

ตั้งสติก่อนตอบคำถามทุกครั้ง

เคล็ดลับการตอบคำถามที่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดคือ การนิ่งสักพักประมาณ 3-4 วินาที เพราะมันคือการทำสมาธิเพื่อคิดคำตอบที่ดีที่สุดออกมา และเราก็จะตอบให้ตรงคำถามได้อย่างมั่นใจ

ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น เท่าที่ทราบ

คำถามไหนหรือคำตอบไหน ที่เราใส่ความคิดเห็นของเราลงไปด้วย เราควรแสดงความคิดเห็นเท่าที่เราทราบก็พอ ไม่ควรแถ เพราะจะทำให้ไม่น่าเชื่อถือทันที ถ้าเราไม่ทราบจริงๆ เราก็ควรตอบว่าไม่ทราบ แต่ให้ทิ้งท้ายด้วยว่า “ถ้ามีโอกาสได้ร่วมงาน เราก็พร้อมที่จะค้นหาข้อมูลและเรียนรู้เพื่อเป็นประโยชน์ต่องานและบริษัทของคุณ” ก็ได้

หลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของผู้ถูกสัมภาษณ์แล้วว่า จะสามารถดึงเอาทักษะต่างๆ ในการสื่อสารออกมาได้มากหรือน้อยแค่ไหน และสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานที่เราสนใจด้วย ซึ่งยิ่งเรารู้เยอะ มันก็จะช่วยสร้างความมั่นใจและความน่าเชื่อถือในการตอบคำถามสัมภาษณ์งานของเราได้เช่นกัน


สำหรับใครที่กำลังมองหา ที่ฝึกงาน งานพาร์ทไทม์ หรืองานประจำสำหรับเด็กจบใหม่
เข้ามาสร้างเรซูเม่ออนไลน์กันง่ายๆ และเลือกงานที่สนใจ ได้ที่ เด็กฝึกงาน.com

และบริษัทที่ต้องการหานักศึกษาเพื่อช่วยงานด่วน !!
เข้ามาลงประกาศงานสามารถติดต่อได้ที่ เด็กฝึกงาน.com

สัมภาษณ์งาน พฤติกรรม โอกาส