เด็กฝึกงาน.com

ปัจฉิมฯ มัธยม VS มหาวิทยาลัย

  • บทความนักศึกษา
  • 23/1/18
  • 14,399
ปัจฉิมฯ มัธยม VS มหาวิทยาลัย

  ปัจฉิมนิเทศมัธยม VS ปัจฉิมมหาวิทยาลัย  

มาทำความเข้าใจกับกิจกรรม ‘ปัจฉิมนิเทศ’ กันก่อน

         ปัจฉิมนิเทศเป็นกิจกรรมที่เราจะได้รับคำชี้แนะจากคุณครูหรือวิทยากรในเรื่องการใช้ชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียน เพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่ในอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งรูปแบบในการจัดงานของมหาวิทยาลัยกับโรงเรียนมัธยมก็จะมีทั้งความเหมือนและต่างกัน

ทำไมต้องมีกิจกรรม ปัจฉิมนิเทศ ?

         เมื่อคิดเกี่ยวกับงานปัจฉิมนิเทศ สิ่งแรกแรกที่เข้ามาในหัว คือ น่าเบื่อ ทำไมต้องจัดตอนเช้า จัดงานนี้เพื่ออะไร มันจำเป็นด้วยเหรอ งั้นเราลองมาไขข้อสงสัยกัน

พิธีการต่างกันยังไง ?

มัธยม – ภายในงานจะมีการพูดแนวทางการใช้ชีวิตภายในมหาวิทยาลัย ให้ฟัง พอกล่าวโอวาทเสร็จก็จะมีการเขียนความรู้สึกบนเสื้อเพื่อน ให้ดอกไม้ ผูกข้อมือสายสิญจน์ ดูการแสดงจากน้องๆและตบท้ายด้วยงานเลี้ยงที่อาจารย์เตรียมไว้ให้

มหาวิทยาลัย – คณะอาจารย์กล่าวโอวาทเกี่ยวกับการใช้ชีวิตวัยทำงานเรื่องต่างๆนอกมหาวิทยาลัย แจกประกาศนียบัตร มีซุ้มถ่ายรูป พอจบพิธีมีงานเลี้ยงเล็ก ๆ อาจจะมีบริษัทต่าง ๆมาเสนอโอกาศในการเลือกงานอีกด้วย

การเข้าร่วมกิจกรรม

มัธยม – แล้วแต่ว่านักเรียนจะไปหรือไม่ อาจารย์จะไม่บังคับ แต่พูดออกแนวขู่มากกว่า

มหาวิทยาลัย - บางมหาวิทยาลัยนำกิจกรรมนี้มาอยู่ในกิจกรรมบังคับ ถ้าคุณไม่มา คุณอาจไม่ผ่านกิจกรรม ทำให้นักศึกษาจำเป็นต้องไป

         แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือ ปัจฉิมนิเทศเหมือนการที่เราจะได้เจอ อาจารย์ เพื่อน พี่ น้อง เป็นครั้งสุดท้ายจากการเป็นนักเรียน นักศึกษาเพื่อก้าวเข้าสู่อีกวัยหนึ่ง จึงเป็นเหมือนการสร้างความทรงจำดี ๆ ในวัยเรียนให้กับเรา

มหาวิทยาลัย มัธยม ปัจฉิม